วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การปฏิบัติธรรม

การปฏิบัติธรรม เพื่อปิดประตูสู่อบายภูมิ


การเจริญสติอยู่เป็นนิจ ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปิดประตูสู่อบายภูมิ การได้ท่องธัมมะภาวนาเป็นนิจ ก็เป็นเหตุให้จิตเกิดสติ การเกิดสติ ก็คือรู้ละความยินดียินร้าย การรู้ปล่อยวาง การละกิเลสกาม การรู้ละอัตตาอคติ รู้ละความพอใจหรือความไม่พอใจในโลกออกเสียได้ รวมเรียกว่าบาปอกุศลจิต สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุให้เกิดจิตเศร้าหมองเกิดความฟุ้งซ่านความทุกข์ใจ จึงเป็นเหตุให้ไปสู่อบายภูมิ อกุศลจิตเป็นรากเง้าให้เกิด โลภะ โทสะ โมหะ อันเป็นเหตุให้เกิดการกระทำชั่ว พูดชั่ว คิดชั่ว ตามมาเพราะอกุศลจิตเป็นเหตุ จัดเป็นทุจริตธรรม

ผู้ใดยังไม่คิดจะเจริญสติ ผู้นั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้ประมาท ฉะนั้นผู้ประมาทจึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ตายเสียแล้ว คือตายเสียจากคุณงามความดี หรือประโยชน์อันพึงจะได้รับผลในชาตินี้ จากกุศลจิตอันเป็นเหตุนำไปสู่สุคติภูมิ และยังเป็นเหตุให้เกิดความสุข มีสุขชาตินี้ และสุขชาติหน้า

ดังคำกลอนหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้กล่าวไว้ว่า

ใครจะดี...ใครจะชั่ว...ก็ตัวเขา...ใจของเรา...เพียรระวัง...ตั้งถนอม...อย่าให้บาป...อกุศล...วนมาตอม...ควรถึงพร้อม...บุญกุศล...ผลสบาย.

เพราะฉะนั้นจึงควรท่องธัมมะภาวนากันไว้ในใจของตนอยู่เสมอๆ เพื่อให้จิตเกิดความรู้ตัวคือสัมปชัญญะ จะทำให้มีสติ รู้ละอกุศลจิต อกุศลเป็นเหตุนำไปสู่อบายภูมิ การเจริญสติ เป็นเหตุให้จิตรู้ปล่อยวางในอกุศลจิต จึงเกิดเป็นบุญกุศลจิต จิตที่เป็นบุญกุศลจึงเป็นเหตุให้เกิดการกระทำดี พูดดี คิดดี ที่เรียกว่าการประพฤติสุจริตธรรม จัดเป็นผู้มีอธิศีล จิตที่มีความสงบนิ่งจัดเป็นผู้มีอธิจิต จิตที่เกิดตาปัญญารู้ในสภาวธรรมจัดเป็นผู้มีอธิปัญญา ทำให้มีความสงบสุขเกิดอยู่ในใจ อันเป็นเหตุนำไปสู่สุคติภูมิ มีสันติสุขเป็นที่หมาย ดังนี้.

คำไว้ท่องธัมมะภาวนามีอยู่ว่า “อย่ายินดียินร้าย...อย่าว่าร้ายใคร...อย่าคิดร้ายใคร...” เพื่อให้มีความรู้ตัว(คือสัมปชัญญะ) อันเป็นเหตุให้เกิดสติ(คือการระลึกได้) ถอนความเป็นบาปอกุศลจิตออกจากใจ นี่คืออุบายในการเจริญสติปัฏฐานสี่

โดยหลวงพ่ออุดม มหาปุญโญ วัดป่าหนองเลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิจิตร

ด้านหน้า ด้านหลัง พระผงรูปเหมือนข้างพัดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร เนื้อเก่ายุคต้นๆ ราคาเบาๆ ครับ  ๙๙๙.๙๙๙ บาท โทร 08722...