วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

การทำจิตให้สงบและนิ่งได้ คือความสุขแท้




          คนเราทุกวันนี้มีจิตที่ไม่ค่อยสงบและนิ่ง ก็เพราะเราอยู่ในโลกของวัตถุปรุงแต่ง ที่ชวนให้รัก, ชักให้ใคร, พาใจให้ไหลหลง, ทำให้เกิดความรู้สึกยินดียินร้าย เป็นบาปอกุศลจิต คือจิตที่มีความโลภ ความโกรธ ความหลง ครอบงำอยู่ เกิดเป็นกิเลสกามคือความอยาก ทำให้จิตว้าวุ่นฟุ้งซ่าน หาความสงบสุขและนิ่ง ไม่ค่อยได้ วัตถุปรุงแต่ง คือวัตถุแห่งกาม ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส นี้เองคือสาเหตุ ทำให้เกิดความรู้สึกยินดียินร้าย เป็นกิเลสกามคือความอยาก ทำให้จิตไม่สงบนิ่ง เกิดความว้าวุ่นฟุ้งซ่านเป็นทุกข์ตามมาให้ผล

การจะทำให้จิตของเราออกจากความรู้สึกยินดียินร้ายได้ จะต้องมีธัมมะภาวนาท่องเอาไว้ในใจว่า “ อย่ายินดียินร้าย...อย่าว่าร้ายใคร...อย่าคิดร้ายใคร...” ของตนอยู่เสมอๆ ตลอดเวลาเพื่อสร้างความรู้ตัวให้กับจิตของตน อันเป็นเหตุให้จิตของเราเกิดสติ รู้สกัดกั้นบาปอกุศลไม่ให้เกิดขึ้น ยิ่งมีการท่องธัมมะภาวนาไว้มากๆ ก็ยิ่งจะมีสติได้เร็วจนเป็นอัตโนมัติ จึงจะทำให้จิตของเราเกิดความสงบและนิ่งได้ จนเป็นจิตว่าง เป็นกุศลจิตที่มีความผ่องใส เป็นบุญคือความสบายใจ ความสุขแท้ก็จะเกิดขึ้นได้เอง ดังนี้. ใครไม่เชื่อก็ให้ลองดูได้

โดยหลวงพ่ออุดม มหาปุญโญ วัดป่าหนองเลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิจิตร

ด้านหน้า ด้านหลัง พระผงรูปเหมือนข้างพัดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร เนื้อเก่ายุคต้นๆ ราคาเบาๆ ครับ  ๙๙๙.๙๙๙ บาท โทร 08722...