วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

การฝึกจิตให้สงบนิ่งดุจ พระพุทธรูป


         พระพุทธรูปเป็นตัวแทนรูปเคารพของพระพุทธเจ้า และตัวแทนความหมายของพระสัจธรรมคำสั่งสอนคือพระนิพพาน พระนิพพานคือความหลุดพ้น คือความสุขอย่างยิ่ง คือความไม่ปรุงแต่ง คือความว่างอย่างยิ่ง เป็นต้น ยังมีความหมายอีกมากไม่ขอกล่าวถึง แต่สรุปได้ว่าพระพุทธรูป คือพระรูปที่ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งใดๆที่มากระทบดุจดังความหมายของพระนิพพาน พระรูปของพระองค์ทรงมีความสงบนิ่ง ต่อสิ่งที่มากระทบ ไม่ว่าใครจะมาชมชอบ หรือมาติว่าร้าย ท่านก็สงบนิ่งนี่คือลักษณะของท่าน เราจึงขอนำลักษณะนี้มาฝึกจิตของเราให้มีความสงบนิ่ง เช่นเดียวกับพระองค์ท่าน

เราจะฝึกจิตของเราให้สงบนิ่งได้อย่างไร เราก็จะต้องนำเอาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามาเป็นเครื่องระลึกรู้ในจิตของตน หรือเอามาท่องเป็นธัมมะภาวนาไว้ในจิตของเราว่า “ อย่ายินดียินร้าย...อย่าว่าร้ายใคร...อย่าคิดร้ายใคร...” นี่คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เมื่อเราได้เอามาท่องไว้ในใจตลอดเวลาก็จะสร้างความรู้ตัวให้กับจิตของเรา จิตของเราก็จะเกิดสติ คือความระลึกได้ที่จะไม่ ”ยินดียินร้าย...ไม่ว่าร้ายใคร...ไม่คิดร้ายใคร...” ตามคำสั่งสอน จิตของเราก็จะเกิดความสงบนิ่ง ไม่มีความหวั่นไหวดุจดังพระพุทธรูป ไม่ว่าใครจะมาชมหรือมาติว่าร้ายเรา และการรับรู้ในสิ่งใดๆที่มากระทบจาก รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ใจของเราก็จะไม่หวั่นไหวมีความสงบนิ่ง มีความรู้ว่าง ไม่มีความนึกคิดปรุงแต่งจิต จิตจึงสงบนิ่ง มีความเย็น มีความสบายใจ มีความสุขอย่างยิ่ง ดังนี้.

โดยหลวงพ่ออุดม มหาปุญโญ วัดป่าหนองเลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิจิตร

ด้านหน้า ด้านหลัง พระผงรูปเหมือนข้างพัดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร เนื้อเก่ายุคต้นๆ ราคาเบาๆ ครับ  ๙๙๙.๙๙๙ บาท โทร 08722...