วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

การดับทุกข์ในใจ

การดับทุกข์ในใจ เมื่อต้องเผชิญกับวิบากกรรมเก่าในชีวิต

คนเราเกิดมาทุกๆคนจะต้องพบ จะต้องเจอปัญหาชีวิตด้วยกันเกือบทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไร จะมั่งมีหรือยากจน ไม่ว่าในด้านการงาน การเงินการเรียนการศึกษา ปัญหาทางครอบครัวและญาติมิตร ปัญหาชีวิตในด้านความรักความพลัดพราก ปัญหาความเป็นอยู่และอีกมากมายพรรณนาไม่หมด ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ คนเราเกิดมาจากกรรมคือการได้กระทำไว้แล้วแต่อดีตชาติ มาส่งผลให้ชีวิตมีความเป็นไปต่างๆนาๆ ที่สุขและทุกข์ สิ่งที่เรากำลังเผชิญความเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้จึงเรียกว่าวิบาก ซึ่งเป็นเศษกรรมเก่ามาส่งผล(กรรมหนักเราได้ชดใช้ในนรกมาแล้ว) ถ้าเราต้องพบกับปัญหาชีวิต ดังที่กล่าวมาแล้วก็ขอให้อย่าท้อถอย ขอให้เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา แม้รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ต่างๆที่เราต้องเจออยู่ทุกวัน ก็ยังจัดเป็นส่วนหนึ่งของวิบากกรรมเก่าที่เราจำต้องรับรู้อยู่ทุกวัน อันเป็นเหตุให้เราเกิดความทุกข์ได้ ถ้าเราไม่ยอมเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเราก็จะเกิดทุกข์ ถ้าเราเข้าใจเราก็ไม่ต้องแบกทุกข์ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจัดเป็นหนี้เก่าที่เราได้ทำไว้เองแต่อดีตชาติ เป็นเหตุ

ดังพุทธศาสนาสุภาษิตมีกล่าวไว้ว่า
สเจ ปุพฺเพกตเหตุ สุขทุกขํ นิคจฺฉติ
โปราณกํ กต ปาปํ ตเมโส มุญฺจเต อิณํ.

ถ้าประสพสุขทุกข์ เพราบุญบาปที่ทำไว้ก่อนเป็นเหตุ
ชื่อว่าเปลื้องบาปเก่าที่ทำไว้ ดุจเปลื้องหนี้ฉะนั้น.

การบริกรรมหรือท่องธัมมะภาวนาจะช่วยได้ จะทำให้เรามีสติรู้ปล่อยวางในอารมณ์หรือรู้ปล่อยวางความรู้สึกยินดียินร้าย หรืออาการอินที่เป็นอกุศลจิต เมื่อเราได้ฝึกฝนในการท่องภาวนาไว้ตลอดเวลาในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะทำอะไรอยู่มียืน เดิน นั่ง นอน ดื่ม กิน ทำ พูด คิด ยิ่งจะทำให้เราเกิดสติได้เร็วรู้ปล่อยวางได้ไว ปัญหาชีวิตที่เราต้องเผชิญอยู่จะได้ไม่มาทำให้เราเกิดความทุกข์หนักได้ และเพราะเราได้เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นต่อชีวิตว่าเกิดจากวิบากกรรมเก่ามาส่งผลเพราะเราเคยเป็นหนี้เค้า ดังพุทธศาสนาภาษิตที่ได้ยกมากล่าวไว้นั้น ความทุกข์ก็จะลดน้อยลงไปได้ ดังนี้.

คาถาไว้บริกรรมหรือท่องธัมมะภาวนาคือ “อย่ายินดียินร้าย...อย่าว่าร้ายใคร...อย่าคิดร้ายใคร...”เพื่อให้เกิดสติจะได้ดับทุกข์ในใจลงเสียได้.

โดยหลวงพ่ออุดม มหาปุญโญ วัดป่าหนองเลง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิจิตร

ด้านหน้า ด้านหลัง พระผงรูปเหมือนข้างพัดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร เนื้อเก่ายุคต้นๆ ราคาเบาๆ ครับ  ๙๙๙.๙๙๙ บาท โทร 08722...