วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การมองคนในแง่ร้าย

การมองคนในแง่ร้ายเป็นความทุกข์ เพราะจิตมีอัตตาและอคติ

         คนทุกวันนี้มีความทุกข์ใจ เกิดขึ้นในใจของเราโดยเราไม่รู้ตัว เหตุที่ทำให้เราเกิดความทุกข์ใจ ก็เพราะเรามีการมองคนในแง่ร้าย เหตุที่ทำให้เรามองคนในแง่ร้าย ก็คืออัตตาและอคติ เหตุที่ทำให้เราเกิดอัตตาและอคติ ก็คือการรับรู้ของเราที่มาจาก รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่ชวนให้รัก, ชักให้ใคร่, พาใจให้ไหลหลง, จึงเกิดความรู้สึกยินดียินร้าย,ความพอใจหรือความไม่พอใจ,ความชอบใจหรือความไม่ชอบใจ, เป็นอกุศลจิตที่ทำให้เราเกิดอัตตาและอคติ เป็นบาปอกุศล ที่มีโลภะ โทสะ โมหะ ครอบงำจิต จึงอยู่ร้อน นอนเป็นทุกข์ เพราะการมองคนในแง่ร้าย ด้วยความลำเอียง

อคติ มีอยู่ ๔ อย่าง คือ


๑.ลำเอียงเพราะรักใคร่กัน เรียกฉันทาคติ. ๒.ลำเอียงเพราะไม่ชอบกัน เรียกโทสาคติ.
๓.ลำเอียงเพราะเขลา เรียกโมหาคติ. ๔.ลำเอียงเพราะกลัว เรียกภยาคติ.
อคติ ๔ ประการนี้ ไม่ควรประพฤติ.
ทุกวันนี้มีสื่อรับรู้ต่างๆ ที่มีการปรุงแต่งให้คนหลงใหลไปกับสื่อ บางเรื่องก็รุ่นแรงจนสร้างความรู้สึกให้กับจิตของเรา ทำให้เราเกิดการคิดนึกปรุงแต่งด้วยความคิดร้าย จนมองคนในแง่ร้าย เป็นเหตุให้เกิดจิตพาล ที่จะคิดทำร้ายเบียดเบียนกันเกิดขึ้น จึงเป็นเหตุให้เราเกิดความไม่สบายใจ เป็นบาปอกุศล ส่วนที่สื่อนำเรื่องดีๆมาเสนอมีน้อย สื่อดีๆทำให้คนมีความสบายใจ สื่อร้ายๆทำให้คนเกิดความทุกใจ เราจึงไม่ควรรับรู้สื่ออย่างขาดสติ เพราะถ้าเราขาดสติ ก็จะเกิดอัตตาและอคติ จึงมองคนในแง่ร้ายเกิดจิตพาล ที่พร้อมจะกระทำชั่ว การพูดชั่ว การคิดชั่ว ที่เป็นทุจริตธรรม ๓ ประการ

การเจริญสติจึงมีความสำคัญต่อชีวิตของคนเรา ที่จะทำให้เราเกิดสติรู้สกัดกั้นไม่ให้เกิดบาปและอกุศลกับจิตของเรา จิตของเราก็จะไม่เกิดอัตตาและอคติ ที่เป็นเหตุให้มองคนในแง่ร้าย จนมีจิตพาล การเจริญสติจึงต้องมีธัมมะภาวนาท่องเอาไว้ในจิตของเราอยู่เสมอๆ ตลอดทั้งวันจนกว่าจะหลับ เพื่อสร้างความรู้ตัวให้กับจิต(คือสัมปชัญญะ) เป็นความเตรียมพร้อมไว้ในจิตต่อการเกิดสติ ไม่ให้เกิดบาปอกุศล จิตของเราก็จะมีความสงบสุข เพราะเป็นจิตที่มีกุศลเป็นบุญคือความสบายใจ ทำให้เราอยู่อย่างมีความสงบสุขกับชีวิตประจำวัน เพราะจิตของเราจะไม่ไปเก็บสิ่งที่มากระทบให้เกิดความรู้สึกยินดียินร้าย มีแค่การรับรู้แล้วก็ปล่อยวางไป มีความรับรู้กับสิ่งที่มากระทบเพียงสักแต่ว่ารู้ ๆ ไม่เกิดนึกคิดในจิต อุบายที่จะทำให้เรามีสติ คือคำท่องธัมมะภาวนาว่า “อย่ายินดียินร้าย...อย่าว่าร้ายใคร...อย่าคิดร้ายใคร...” ท่องกันไว้นะเพื่อให้เกิดสติ มีจิตเป็นกุศลธรรมมีความสงบสุข ธรรมะจะคุ้มครองรักษาจิตเราให้มองคนในแง่ดี เพราะมีเมตตาธรรม ดังนี้.

โดยหลวงพ่ออุดม มหาปุญโญ วัดป่าหนองเลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิจิตร

ด้านหน้า ด้านหลัง พระผงรูปเหมือนข้างพัดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร เนื้อเก่ายุคต้นๆ ราคาเบาๆ ครับ  ๙๙๙.๙๙๙ บาท โทร 08722...