วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ลักษณะของสติ

ลักษณะของสติ คือ ระลึก เตือน ยกขึ้น


สติมีลักษณะเป็นอย่างไร สติมีลักษณะคอยให้ระลึก สติมีลักษณะเตือน สติมีลักษณะยกขึ้น คำว่าสติมีไว้ให้ระลึกหมายถึง ครั้งนานมาแล้วผ่านมาแล้วจนถึงวันนี้ ครั้นเราอยากจะรู้เรื่องที่ผ่านมาแล้วนั้น ตัวสติก็จะทำหน้าที่ ให้ระลึกได้ ตัวสติมีลักษณะเตือนเป็นอย่างไร เหมือนพระราชาออกจากห้องบรรทม มาท้องพระโรงใหญ่ก็จะมีเสนาใหญ่องค์หนึ่ง มีหน้าที่แจ้งรายงานว่า วันนี้พระองค์มีสมบัติเท่านั้น เงินเท่านั้น ทองเท่านั้น เพชรเท่านี้ ส่วนเท่านี้ บริเวณที่ปกครองเท่านั้น คือแจ้งสมบัติให้พระราชาทราบทุกประการ ต้องฟังทุกเช้า บุรุษผู้นั้นเปรียบเสมือนสติคอยเตือนพระราชานั่นเอง สติจึงมีลักษณะคอยเตือน สติมีลักษณะยกขึ้น เหมือนกับว่าของที่วางอยู่แล้วเราอยากนำไปได้ ณ อีกที่หนึ่ง เราก็ใช้มือ หรือใช้อุปกรณ์อะไรก็แล้วแต่เถิด แต่ในที่นี้เอาเป็นว่าใช้มือ หยิบภาชนะนั้นไปได้โดยง่าย และภาชนะนั้นไม่หล่นกลางทาง วางได้ในจุดที่ต้องการ ดั่งใจหมาย อย่างนี้แม้ฉันใด สติก็มีลักษณะยกขึ้นฉันนั้น

... เปรียบเหมือนกับว่าเรากำลังเจริญสมาธิอยู่ ก็ให้ตั้งใจเจริญสมาธิเป็นตัวสติที่มั่นคงขึ้น เราจะยกพุทโธขึ้น หรือดูลมอย่างเดียว หรือจะกำหนดกระโหลกศรีษะของเรา หรือผมบนศรีษะของเราก็ตาม ก็ขอให้นึกว่าสิ่งนั้นเป็นภาชนะ เป็นวัตถุอันหนึ่ง หรือเหมือนแก้วใบหนึ่ง ที่เราต้องการจะนำไปดังใจหมาย คือยกไป เคลื่อนไป ไม่ให้ตกหล่นเสียกลางทาง ก็ประคองรู้ไป อย่างเช่นว่า พุทโธ พุทโธ พุทโธ อย่างนี้ เราก็พุทโธๆๆ ในใจไป จะเดินไปไหน ทำงานอะไร อยู่ ณ สถานที่ใด อิริยาบถใดก็ยกถือไปด้วย เมื่อถึงเวลาว่าต้องการพูด ต้องการสนทนา หรือต้องการใช้ความคิด ก็เอาแก้วใบนั้น ถือวัตถุสิ่งนั้นที่เปรียบให้ฟังนั้น มาเปรียบเป็น พุทโธๆๆ นี้ที่ยกไป เอาวางไว้ก่อน เหมือนกับว่ามันหนักมันเหนื่อย ต้องหยุดเสียก่อนพักนึง แล้วก็คุยสนทนาไป หรือใช้สมองคิดเรื่องนั้นไป เมื่อคิดเสร็จแล้ว หรือพูดสนทนาเสร็จแล้ว ก็รีบยกแก้วยกภาชนะนั้นเดินต่อ เหมือนกับว่าระลึกเอาพุทโธนั้นขึ้นมากำหนดต่ออีก แม้เป็นพียงเวลาอันสั้นก็ตาม หนึ่งวิสองวินาทีก็ตาม ก็ต้องยก เพราะว่าทำให้เราถึงจุดหมายปลายทางได้เร็ว ถ้าเราระลึกช้ามันก็ไปได้ช้า ถ้าเราระลึกได้เร็วมันก็ไปได้เร็ว เหมือนกับว่าคนถือภาชนะไป เมื่อเหน็ดเหนื่อยหรือจะสนทนาพาทีกับใคร ก็วางของเสียก่อน พูดคุยเสร็จแล้วเห็นว่าไม่เเป็นธุระแล้วก็ลาจากสถานที่นั้น รีบยกภาชนะหรือแก้วนั้นไปดั่งใจหมาย ณ ที่จุดหมายที่ต้องการ อย่างนี้ เรามีการฝึกสติอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ในอิริยาบถปกติธรรมดาของเรานี่แหละ... ยกพุทโธๆๆ ขึ้นมาแล้ว กำหนดดูพยายามประคับประคองไม่ให้พุทโธหาย เหมือนกับบุคคลที่ประคองแก้วน้ำไม่ให้ตกแตกนั่นเอง... "

ตอนหนึ่งของพระธรรมเทศนา โดย พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงพ่อครูบาเจ้าเพชร วชิรมโน

ภาพ: หลวงพ่อนำศิษย์ออกธุดงค์ตามป่าเขา ตามถ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิจิตร

ด้านหน้า ด้านหลัง พระผงรูปเหมือนข้างพัดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร เนื้อเก่ายุคต้นๆ ราคาเบาๆ ครับ  ๙๙๙.๙๙๙ บาท โทร 08722...